ข่าววงการรถยนต์

รีวิว Honda CB150R ขี่ในเมือง สนุกมันส์ จาก 9carthai

รีวิว Honda CB150R ขี่ในเมือง สนุกมันส์ จาก 9carthai


ทางค่ายปีกนก Honda ผู้นำรถจักรยานยนต์ในประเทศไทย ได้จัดเซอร์ไพรส์ เปิดตัวรถ Honda CB150R ครั้งแรกในโลก กับรถสไตล์ Modern cafe ที่ได้รับกระแสนิยมในตลาดยุคปัจจุบัน ซึ่งการมาของ Honda CB150R ExMotion นี้ เรียกได้ว่าสร้างกระแสฮือฮาไม่น้อย เนื่องจากการจัดเต็มในเรื่องของออปชั่นตัวรถทั้งหมด ที่เกินหน้าเกินตารถในคลาสเดียวกัน ไปจนถึงรุ่นพี่ BigBike ในระดับ 650cc เลยทีเดียว

และก่อนหน้านี้ทางทีมงาน 9carthai เราได้ทดสอบเจ้า Honda CB150R รถสไตล์ Modern Cafe จากค่ายปีกนก แบบ 1st impression ในสนามทดสอบกันไปแล้วก่อนหน้านี้ (อ่านได้ที่นี่) ในวันนี้เราได้มีโอกาสมาทดสอบเต็มอีกครั้งกับการทดสอบแบบใช้งานในเมือง ที่ไม่ต้องเน้นความเร็วสูงกันบ้าง Honda CB150R โมเดิร์นคาเฟ่ ออปชั่นเต็มคันนี้ จะเป็นเช่นไรมาติดตามกันครับ
เริ่มกันที่รูปลักษณ์

CB150R ให้ไฟหน้ากลมแบบ Full LED ตามสไตล์รถโมเดิร์คาเฟ่ สมัยใหม่ หล่ออย่างมีสไตล์

ตัวไฟท้าย รวมถึงไฟเลี้ยวให้มาเป็นแบบ LED ไม่น้อยหน้าใคร

ถังน้ำมันโชว์ดีไซน์ เด่นแบบมัดกล้ามเนื้อ Muscular Design

ดีไซน์ท่อไอเสียออกใต้ท้องสั้น สุดเท่ ในแบบรถสปอร์ตยุคสมัยนี้ ซึ่งช่วยในเรื่องจุดศูนย์ถ่วงที่ดีอีกด้วย

แผงหม้อน้ำขนาดกระทัดรัดดูสวยงามคล้าย Oil Cooler

ตัวสวิงอาร์มเป็นแบบ Light Weight ช่วยลดน้ำหนักตัวรถให้เบาลงไปอีก

มาตรวัดดิจิตอล Full LCD Backlight บอกข้อมูลครบถ้วน โดยความเร็วเป็นตัวเลข, รอบเครื่องเป็นสเกลวิ่งทางด้านบน มี Redline@10,500rpm, มีเลขบอกตำแหน่งเกียร์, เกจ์น้ำมัน, นาฬิกา, ไฟ Shift Light เตือนการเปลี่ยนเกียร์

สำหรับมิติตัวรถนั้น
มีความกว้างxยาวxสูง = 822 x 1,973 x 1,053 มม.
ระยะฐานล้อ 1,296 มม.
ความสูงเบาะ 795 มม.
มี นน.ตัว 125 กก. (Net)
ความจุถังน้ำมัน 8.5 ลิตร


ท่านั่งในการขี่ใช้งานในเมือง
ตำแหน่งแฮนด์บาร์ มีขนาดความกว้างเล็กน้อย เหมาะสมกำลังดี ข้อศอกหย่อนพอประมาณ ท่ากำลังดูสบายไม่เมื่อย

ขณะที่ความสูงเบาะ 795 มม. ถือได้ว่าเป็นความสูงในระดับรถ Modern Cafe ทั่วๆไป ซึ่งตัวผู้ขี่เองมีความสูง 174 ซม. เหยียบได้เต็มเท้าสบายๆ

การขี่ใช้งานในเมืองนัั้นทำได้ดี การขี่ลัดเลาะในจังหวะที่มีช่องพร้อมแซง สามารถพลิกรถและไปตามช่องทางได้อย่างคล่องแคล่ว จากน้ำหนักที่เบา และขนาดช่วงลำตัวทรถที่ไม่ใหญ่จนเกินไป แต่เมื่อเข้าสู่พื้นที่ที่จราจรติดขัดแบบไม่ขยับ ด้วยตัวรถที่ช่วงแฮนด์บาร์ อยู่ในระดับเดียวกับกระจกรถยนต์ รวมถึงช่วงแฮนด์ที่ดูกางยาวเล็กน้อย บวกกับตุ้มปลายแฮนด์ที่ค่อนข้างยาว ทำให้การมุดการจราจร อาจลำบากเนื่องจากตัวแฮนด์อยู่ในระดับเดียวกับรถยนต์ทั่วไป

ขุมพลังเครื่องยนต์ สูบเดี่ยว ความจุ 150cc DOHC 4 วาล์ว มาพร้อมหม้อน้ำ
ให้กำลังในการตอบสนองช่วงต้นเรียกได้ว่าจี๊ดจ๊าดไม่น้อยหน้ารถคันใดเมื่อต้องออกตัวไฟแดง แรงบิดรีดออกมาแบบทันไม้ทันมือตั้งแต่รอบต่ำสำหรับการเร่งแซง เรียกได้ว่าพละกำลังมีเพียงพอเหลือเฟือกับการขี่ใช้งานในเมือง อัตราเร่งในย่านเครื่อง ต้น-กลาง แรงบิดดีติดมือ จัดจ้านขี่สนุก ขณะที่ช่วงรอบปลายนั้นเรียกได้ว่าแม้จะไม่หวือหวา แต่ก็มาเรื่อยๆ ช่วงเกียร์ 6 ความเร็วปลายจากที่เราได้เคยทดสอบไปก่อนหน้านี้ มีเกือบทะลุ 140 กม./ชม. สำหรับการใช้งานใน กทม. ช่วงวิ่งทางยาวๆ ลงสะพานสามารถทำความเร็วได้ถึงระดับ 130 กม./ชม. ได้อย่างไม่ยากเย็น เรียกได้ว่ายังมีไหลเรื่อยๆ ถ้ามีทางยาวพอ

*สำหรับค่าอัตราสิ้นเปลืองจากการใช้งานจริง จะอยู่ที่ราว 35 กม./ลิตร ซึ่งเทียบกับถังน้ำมันขนาด 8.5 ลิตร นั่นทำให้การขี่เดินทางไกลทำได้ราวๆ 300 กม. เลยทีเดียว

สำหรับออปชั่นในด้านการควบคุมตัวรถนั้น เรียกได้ว่าจัดเต็ม เกินหน้าเกินตา Bigbike 650cc ของค่ายเลยทีเดียว เพราะออปชั่น CB150R นี้ ยกออปชั่นในระดับเดียวกับ Honda X-ADV

เริ่มที่โช้คอัพหน้า UpSideDown ขนาด 41 ม.ม. จาก Showa ที่มีประสิทธิภาพในการทำงานดีเยี่ยม ทั้งในส่วนของการซับแรง และการยึดเกาะ หน้าไม่ดีด แน่นเฟิร์มมั่นใจได้ เมื่อต้องเจอลูกระนาด หรือ พื้นผิวที่ขรุขระ

ตัวโช้กหลัง Monoshock นิ่มพอประมาณ ไม่ถึงกับย้วย กำลังนั่งสบาย สำหรับรถสไตล์ Modern cafe

จานเบรกหน้า Floating Disc ขนาด 296 มม. ปั๊มเบรกหน้า Radial Mount 4 ลูกสูบ จาก Nissin (ปั๊มเบรกแบบเดียวกับ X-ADV) โดยระบบเบรกแม้จะเป็นจานดิสก์เดี่ยว แต่ตัวแม่ปั๊มถือว่าให้มา เกินหน้าเกินตารุ่นพี่ระดับ CB500F กันเลย น้ำหนักเบรกหนักแน่นดีมั่นใจเต็มเปี่ยม และไม่ต้องพะวงเรื่องเบรกกระทันหัน เพราะ ในรุ่น ABS คันนี้ ยกระบบ G- Sensor ระดับ Superbike CBR1000RR มากันเลย ต่อให้เบรกกระทันหัน หรือเบรกหนังบนพื้นลื่นเวลาฝนตก ก็ไม่มีพลิกคว่ำ ท้ายไม่ยกปลอดภัย

นอกจากนี้ตัวยางหลังที่สวมใส่ขนาด 150/60/R17 ถือได้ว่าไม่มีคันใดในคลาส 150cc ที่ให้ยางหลังหน้ากว้างขนาดนี้แล้ว ช่วยให้ดูสวยงาม เมื่อมองจากบั้นท้ายดูแน่นเต็ม รวมไปถึงการยึดเกาะในทางโค้งมีพื้นที่ Grip ในการเข้าโค้งที่มากกว่ารถพิกัด 150cc คันอื่นอีกด้วย

โดยรวมแล้วการขี่ควบคุมตัวรถ CB150R นั้น ถือว่าทำได้ยอดเยี่ยม ขอบคุณน้ำหนักตัวรถ ที่เบาแสนเบา แม้จะอัดออปชั่นขนาดรถใหญ่มาถึงเพียงนี้ มันจึงพลิ้ว คล่องตัวเมื่อขี่ในโค้งยิ่งสนุก เพราะควบคุมได้ง่าย องศาแฮนด์ในระดับที่พอเหมาะออกเตี้ยนิดๆ ช่วยให้การหักแฮนด์ในจังหวะเลี้ยวทำได้ดียิ่งขึ้น

สรุป รีวิว Honda CB150R หลังจากที่ได้ทดลองขี่กันแบบเต็มๆ ทั้งในสนามและถนน เราพบว่ามันเป็นรถสไตล์ Modern cafe ในพิกัด 150cc ที่ขี่สนุก มากที่สุด มีจุดเด่นในเรื่องของการควบคุมที่ดี และเบา ออปชั่นจัดเต็มทำให้เรารู้สึกเหมือนขี่รถใหญ่ ในร่างรถเล็ก ที่มีรูปร่างหน้าตาเทียบเท่ารถใหญ่ และหล่อเหลาะแถมทันสมัยด้วยเทคโนโลยีต่างๆ

ออปชั่นที่จัดเต็มขนาดนี้ หากเทียบกับราคาแล้วก็ต้องถือว่าไม่แพงแล้วล่ะ อยากได้รถสเป็กออปชั่นสูง แบบจบในคันเดียวไม่ต้องอัพเกรด ทั้งรูปลักษณ์ และสมรรถนะ
Honda CB150R ABS คันนี้ล่ะครับ ที่จบสุดแล้วในคลาส 150cc ในประเทศ ณ ขณะนี้

โดย Honda CB150R รุ่น STD เริ่มต้นที่ 99,800 บาท และเพิ่มเงินหนึ่งหมื่นบาท ในรุ่น ABS G-Sensor คันที่เราทดสอบนี้อยู่ที่ 109,800 บาท
Honda จัด โปรโมชั่นพิเศษสำหรับ Honda CB150R ในงาน Motor Expo 2017
– ดาวน์เพียง 4,980 บาท ออกรถได้เลย
– ผ่อนเริ่มต้นเพียง 2,980 บาท/เดือน (48 เดือน)
– ราคาเงินสดเริ่มต้นที่ 99,800 บาท

ที่มา//www.aphonda.co.th
รีวิว Honda CB150R ขี่ในเมือง สนุกมันส์ จาก 9carthai รีวิว Honda CB150R ขี่ในเมือง สนุกมันส์ จาก 9carthai Reviewed by Admin on 06:54 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ข่าวยอดนิยม

ขับเคลื่อนโดย Blogger.